Cà phê bạn uống mỗi ngày có thể đang bảo vệ não bộ của bạn

Cà phê bạn uống mỗi ngày có thể đang bảo vệ não bộ của bạn
Wednesday,
27/05/2026
Đăng bởi: neohealth

Một nghiên cứu kéo dài 43 năm cho thấy, cà phê bạn uống mỗi ngày có thể đang bảo vệ não bộ của bạn

Một nghiên cứu đoàn hệ tiềm năng quy mô lớn do các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts Brigham, Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan và Viện Broad của MIT và Harvard thực hiện đã xem xét dữ liệu từ 131.821 người tham gia Nghiên cứu Sức khỏe Y tá (NHS) và Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế (HPFS). Kết quả cho thấy việc tiêu thụ vừa phải cà phê có chứa caffeine (2-3 tách mỗi ngày) hoặc trà (1-2 tách mỗi ngày) có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, làm chậm quá trình suy giảm nhận thức và bảo tồn khả năng nhận thức tốt hơn. 

Daniel Wang, bác sĩ y khoa, tiến sĩ khoa học và trợ lý giáo sư tại Trường Y Harvard cho biết: 

"Khi tìm kiếm các công cụ phòng ngừa chứng mất trí nhớ tiềm năng, chúng tôi nghĩ rằng một thứ phổ biến như cà phê có thể là một biện pháp can thiệp dinh dưỡng đầy hứa hẹn, và việc chúng tôi có được nguồn dữ liệu chất lượng cao thông qua các nghiên cứu đã được tiến hành trong hơn 40 năm cho phép chúng tôi theo đuổi ý tưởng đó.

Mặc dù kết quả của chúng tôi rất đáng khích lệ, nhưng điều quan trọng cần nhớ là hiệu quả tác động không lớn và có rất nhiều cách quan trọng để bảo vệ chức năng nhận thức khi chúng ta già đi. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng việc tiêu thụ cà phê hoặc trà có chứa caffeine có thể là một phần trong số đó."

Tại sao phòng ngừa lại quan trọng đối với chứng mất trí nhớ?

Phòng ngừa chứng mất trí nhớ sớm đặc biệt quan trọng vì các phương pháp điều trị hiện tại còn hạn chế và thường chỉ mang lại lợi ích khiêm tốn sau khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện. Do đó, các nhà khoa học ngày càng tập trung vào các yếu tố lối sống, bao gồm chế độ ăn uống, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của sự suy giảm nhận thức.

Cà phê và trà chứa các hợp chất như polyphenol và caffeine, được cho là hỗ trợ sức khỏe não bộ. Những chất này có thể giúp giảm viêm và hạn chế tổn thương tế bào, hai yếu tố có liên quan đến sự suy giảm nhận thức. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây về cà phê và chứng mất trí nhớ đã cho ra kết quả chưa thống nhất, thường là do thời gian nghiên cứu ngắn hơn hoặc dữ liệu hạn chế về mô hình tiêu thụ dài hạn và các loại đồ uống khác nhau. 

Dữ liệu dài hạn cung cấp những hiểu biết rõ ràng hơn

Bộ dữ liệu NHS và HPFS đã giúp giải quyết những khoảng trống này. Những người tham gia được theo dõi trong tối đa 43 năm, với các đánh giá lặp đi lặp lại về chế độ ăn uống, chẩn đoán chứng mất trí nhớ, các mối quan ngại về nhận thức chủ quan và hiệu suất nhận thức khách quan. Các nhà nghiên cứu đã phân tích mối liên hệ giữa việc tiêu thụ cà phê có caffeine, trà và cà phê không caffeine với kết quả sức khỏe não bộ dài hạn. 

Trong số hơn 130.000 người tham gia, 11.033 người đã mắc chứng mất trí nhớ trong suốt quá trình nghiên cứu. Những người tiêu thụ nhiều cà phê chứa caffeine có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 18% so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ uống cà phê. Họ cũng báo cáo tỷ lệ suy giảm nhận thức chủ quan thấp hơn (7,8% so với 9,5%) và thực hiện tốt hơn trong một số bài kiểm tra nhận thức khách quan. 

Caffeine có thể đóng vai trò quan trọng

Các mô hình tương tự cũng được quan sát thấy ở những người uống trà, trong khi cà phê không chứa caffeine không cho thấy mối liên hệ tương tự. Điều này cho thấy caffeine có thể là một yếu tố quan trọng đằng sau những lợi ích liên quan đến não bộ được quan sát thấy, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận các cơ chế cơ bản. 

Tác dụng mạnh nhất được thấy ở những người tham gia uống 2-3 tách cà phê chứa caffeine hoặc 1-2 tách trà mỗi ngày. Lượng caffeine tiêu thụ cao hơn dường như không gây hại. Thay vào đó, chúng cho thấy những lợi ích tương đương với phạm vi tiêu thụ vừa phải được nêu bật trong nghiên cứu. 

Yu Zhang, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Trường Y tế Công cộng Harvard và là thực tập sinh nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts cho biết: "Chúng tôi cũng so sánh những người có khuynh hướng di truyền khác nhau về khả năng mắc chứng mất trí nhớ và nhận thấy kết quả tương tự, điều đó có nghĩa là cà phê hoặc caffeine có thể mang lại lợi ích như nhau cho những người có nguy cơ di truyền cao và thấp mắc chứng mất trí nhớ."

 

Theo Science Daily

Viết bình luận:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: